วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

สุรินทร์"คึกคักจับ"แมงกระชอน"เป็นรายได้เสริม



     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านในหลายพื้นที่ของ จ.สุรินทร์ ต่างได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภครวมทั้งการทำการเกษตรก็ไม่สามารถปลูกได้เนื่องจากมีแหล่งน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนที่ว่างงานจากการเกษตรต้องเดินทางไปหางานทำที่ กทม.และต่างจังหวัดนั้น

ปรากฏว่าใน พื้นที่ บ้านพม่า ต.จารพัตร อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์  ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง นำถังน้ำออกเดินไปตามทุ่งนาเพื่อล่าแมงกระชอนนำมาประกอบอาหารและเพื่อนำไปขาย ซึ่งในปัจจุบันมีราคาถึงกิโลกรัมละ 80- 100 บาท เป็นการหาอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้พ้นผ่านช่วงหน้าแล้งได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกด้วย

สำหรับการล่าแมงกระชอนดังกล่าวต้องใช้เท้าเหยียบย่ำตามทุ่งนาที่ยังคงมีน้ำขังอยู่เล็กน้อย หากบริเวณไหนไม่มีน้ำขังก็จะใช้ ถังในการวิดน้ำจากปลักควายหรือบริเวณที่มีน้ำขังใส่ ก่อนจะพากันลงแขกในการใช้เท้าเดินย่ำไปทั่วบริเวณที่มีน้ำเพื่อให้หญ้าและดินบริเวณดังกล่าวแฉะเละ หรือไม่ก็ใช้เสียมถากถางหน้ากินก่อนใช้เท้าย่ำ เพื่อให้ตัวแมงกระชอนที่มุดอยู่ใต้หญ้าในดินผุดอกมาให้เห็นก่อนที่จะพากันจับแมงกระชอนใส่ภาชนะที่เตรียมมา เมื่อจุดดังกล่าวไม่มีแมงกระชอนเหลืออยู่ ชาวบ้านก็จะพากันย้ายที่ไปหาแหล่งใหม่ โดยในแต่ละวันชาวบ้านจะได้แมงกระชอนไม่ต่ำกว่าคนละ 1-2 กิโลกรัม สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีในช่วงหน้าแล้ง

โดย นายเต็ม วนวงษ์ อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 9 บ้านพม่า ต.จารพัตร อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า  ในช่วงหน้าแล้งทุกปีชาวบ้านมักจะจับกลุ่มกันออกล่าแมงกระชอนในทุ่งนาเพื่อนำไปขายรวมทั้งเพื่อนำไปประกอบอาหารเป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเอาไว้ทำอาหารกินในครอบครัว เพราะหายากและมีรสชาติอร่อย  สามารถทำอาหารได้หลายอย่าง อาทิ คั่วใส่เกลือ  ทอด  ตำน้ำพริกและแกงขี้เหล็ก  เป็นต้น ในวันหนึ่งจะได้คนละประมาณ 1-2 กิโลกรัม แล้วแต่ใครจะขยันเหยียบหา ซึ่งก็เป็นการหารายได้เสริมและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี


ข่าวโดย : เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น